Giới thiệu | Khuyến mãi | Hotline: 08 39 430 430

Thêm UAE, Nga cấm xuất khẩu gạo

Cả UAE và Nga gần đây đều thông báo ngừng bán gạo ra nước ngoài, chỉ một tuần sau lệnh cấm tương tự từ Ấn Độ.

Bộ Kinh tế Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) hôm 28/7 thông báo dừng xuất khẩu gạo trong 4 tháng. Quy định này có hiệu lực ngay lập tức, áp dụng với tất cả loại gạo. UAE cũng cấm tái xuất khẩu gạo được nhập từ Ấn Độ sau ngày 20/7.

Các doanh nghiệp muốn xuất khẩu và tái xuất khẩu gạo sẽ phải xin phép Bộ Kinh tế. Nếu được thông qua, giấy phép của họ sẽ có hiệu lực trong 30 ngày.

UAE phải nhập khẩu 90% lương thực mỗi năm. Các siêu thị và nhà cung cấp gạo tại UAE dự báo quyết định trên sẽ khiến giá tăng lên, dù chỉ là tạm thời. Năm ngoái, giá lương thực tăng cao đã gây sức ép lên UAE và các nước khác tại Vùng Vịnh.

Người dân mua gạo trong một siêu thị ở Dubai. Ảnh: AFP

Người dân mua gạo trong một siêu thị ở Dubai. Ảnh: AFP

Hôm 29/7, chính phủ Nga cũng thông báo cấm xuất khẩu gạo cho đến hết năm nay. Mục đích là bình ổn thị trường trong nước.

"Lệnh cấm không áp dụng với các nước thành viên Liên minh Kinh tế Á – Âu, cũng như Abkhazia và Nam Ossetia. Bên cạnh đó, gạo vẫn có thể được gửi ra nước ngoài vì mục đích nhân đạo", thông báo của chính phủ Nga cho biết.

Nửa cuối năm ngoái, họ cũng áp dụng hạn chế này. Tháng 7/2022, Bộ Nông nghiệp Nga quyết định cấm xuất khẩu gạo, ngũ cốc và các axit amin dùng trong thức ăn chăn nuôi cho đến cuối năm. Mục đích là đảm bảo an ninh lương thực trong nước, duy trì ổn định giá cả nội địa của các sản phẩm này, cũng như hỗ trợ ngành chế biến và chăn nuôi gia súc. Sau đó, họ gia hạn thêm lệnh cấm đến hết tháng 6 năm nay.

Gạo hiện là lương thực thiết yếu với hơn 3 tỷ người trên thế giới. Nhu cầu gạo cũng đang ngày càng tăng.

Quyết định của UAE và Nga được đưa ra chỉ một tuần sau khi Ấn Độ - nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới – cấm bán ra quốc tế các loại gạo không phải là Basmati (một loại gạo phổ biến tại Nam Á) để bình ổn giá trong nước.

Việc xuất khẩu sẽ chỉ được tiến hành nếu giới chức Ấn Độ cho phép, theo yêu cầu của chính phủ nước khác, nhằm đảm bảo an ninh lương thực tại nước đó. Với các đơn hàng ký từ trước, giao dịch sẽ vẫn được phép hoàn thành. Chính phủ Ấn Độ cho biết quyết định của họ sẽ tác động đến 25% tổng gạo xuất khẩu của nước này.

Lệnh cấm này có thể gây sức ép lên giá toàn cầu trong bối cảnh các nước lo ngại El Nino phá hủy mùa màng. Giá nhiều loại ngũ cốc lớn khác cũng đang tăng vọt do căng thẳng Nga – Ukraine. Ấn Độ hiện còn hạn chế xuất khẩu lúa mỳ và đường.

Hà Thu (theo Reuters, Vedomosti)

Yến Gạo

Chúng tôi là Yến Gạo!

Yến Gạo là nhà cung cấp gạo sỉ và lẻ hàng đầu tại Tp Hồ Chí Minh.

Với hơn 20 năm trong nghề kinh doanh gạo, Yến Gạo tự hào khẳng định chúng tôi là một trong những nhà cung cấp gạo hàng đầu với hơn 20 Đại lý cửa hàng trải khắp các quận nội thành tại Hồ Chí Minh.

 

Ý kiến khách hàng

  • Phan Thị Thanh Thuỷ

    Gạo ngon, chất lượng luôn ổn định, nấu rất mềm và thơm. Gia đình tôi đã tin dùng hơn 10 năm nay và sẽ tiếp tục mua gạo tại Yến Gạo

  • 1
  • 2
  • 3

Liên hệ

This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
+84.8 39 430 430
13 Tân Mỹ, Phường Tân Phú , Q7,Tp HCM

Liên kết xã hội